Tin tức

Dấu ấn nông thôn mới năm 2016 02/02/2017
Tiếp nối thành quả qua 5 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (2010-2015), năm 2016 Lâm Ðồng tiếp tục giữ vững các chỉ tiêu đã đạt được và ghi dấu ấn thêm nhiều bước tiến quan trọng. Bên cạnh “quả ngọt”, tiến trình xây dựng cũng gặp không ít khó khăn, thách thức trên con đường tỉnh cán đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2020.


Những ai đã từng có dịp ghé thăm các xã chưa đạt chuẩn NTM tại Lâm Đồng hai, ba năm trước, giờ trở lại có thể thấy diện mạo giao thông từ đường xã cho tới đường thôn đã có sự thay đổi rõ nét. Tiếp xúc với bà con, cảm nhận chung là đời sống người dân từ vật chất cho tới tinh thần dần cải thiện, nâng lên đáng kể.

Người dân vui mừng vì các con đường nông thôn tại Đơn Dương hầu hết được bê tông hóa
Người dân vui mừng vì các con đường nông thôn tại Đơn Dương hầu hết được bê tông hóa


Nhiều “điểm sáng”
 
Theo báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội tháng 10/2016, có 53/64 tỉnh, thành phố trên cả nước nợ đọng xây dựng cơ bản trong quá trình xây dựng NTM, với số nợ trên 15.000 tỉ đồng. Đây là vấn đề được Quốc hội đánh giá là bài toán chưa có lời giải thỏa đáng trong xây dựng NTM gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp (giai đoạn 2010-2015) mà hầu hết các tỉnh mắc phải. 
 
Câu hỏi đặt ra là Lâm Đồng nợ xây dựng cơ bản bao nhiêu trong 6 năm thực hiện xây dựng NTM? Ông Lê Chinh - Chánh Văn phòng điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh Lâm Đồng - khẳng định: Lâm Đồng không để nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Đây là “điểm sáng” rất đáng ghi nhận mà theo ông Chinh, ít tỉnh có thể kiểm soát hài hòa trong phân bổ nguồn lực đầu tư xây dựng NTM đạt được. Để giải quyết bài toán trên, có nhiều cách tiếp cận mới Lâm Đồng vận dụng khéo léo theo tình hình địa phương, như: Hệ thống Đảng, chính quyền từ cấp tỉnh, huyện cho tới xã, thôn đã tạo cho người dân sự đồng thuận cao, từ đó đón nhận phong trào xây dựng nông thôn mới tích cực; công tác vận động người dân đối ứng vốn, hiến đất, công lao động trong xây dựng cơ bản đạt hiệu quả cao; đầu tư nguồn vốn hướng vào sản xuất nông nghiệp bền vững, không tập trung cho giao thông quá nhiều...
 
Nhận thức rõ khó khăn, thách thức mới, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của tỉnh đã chỉ đạo ban hành nhiều chương trình giữ vững và nâng cao các tiêu chí NTM trong thời gian tới như: đề án đào ao hồ nhỏ, nhà nước hỗ trợ máy phục vụ người dân vào mùa khô; tổ chức thực hiện 19 tiêu chí NTM đi vào chiều sâu; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện Nghị quyết 05-NQ/TU của Tỉnh ủy Lâm Đồng về đẩy mạnh phát triển nông nghiệp công nghệ cao; xây dựng đề án nước sạch.
Theo đó, giai đoạn 2010-2015, Lâm Đồng huy động được 33.581 tỷ đồng cho xây dựng NTM thì nguồn vốn do dân đóng góp chiếm trên 27% (9.143 tỷ đồng), trong khi tỷ lệ bình quân của cả nước là 12,62%. Điều đặc biệt trong sử dụng nguồn vốn lớn trên, Lâm Đồng tập trung song song xây dựng hạ tầng cơ bản gắn với đầu tư cho sản xuất nông nghiệp. Chính việc định hướng tập trung phát triển cho sản xuất nên nguồn vốn tín dụng xây dựng NTM của Lâm Đồng chiếm 48,73%. Tuy nhiên, số dư nợ tín dụng trên xuất phát từ hoạt động vay vốn của chính người dân, hợp tác xã, doanh nghiệp để phục vụ cho tăng trưởng sản xuất nông nghiệp nên tỷ lệ nợ xấu gần như không có. 

 
Năm 2016, Lâm Đồng cũng chú trọng đặc biệt đánh giá các tiêu chí xây dựng nông thôn dựa vào thực lực và thực tế địa phương, không để xảy ra tình trạng xây dựng NTM quá sức dân, chạy đua theo thành tích. Dẫn ra nhận định về mặt số liệu, ông Chinh cho biết năm 2015 Ban chỉ đạo NTM tỉnh Lâm Đồng đã đặt chỉ tiêu phấn đấu năm 2016 có thêm 25 xã về đích NTM. Tuy nhiên, tới cuối năm khi tiến hành kiểm tra, thẩm định có nhiều xã chưa đạt yêu cầu về một vài tiêu chí như: Hệ thống chính trị - xã hội; Môi trường nông thôn; Tình hình an ninh, trật tự xã hội…
 
Chính vì vậy, Ban chỉ đạo xây dựng NTM chỉ công nhận 18/25 xã đã đăng ký đạt chuẩn NTM năm 2016 (đạt 72% chỉ tiêu đề ra). Ở quy mô cấp huyện, một số nơi đưa ra lộ trình cán đích huyện NTM trong thời gian khá sớm trong khi một số xã tỉ lệ hộ nghèo, mức thu nhập bình quân còn thấp. Về vấn đề này, quá trình kiểm tra thực tế một số huyện trong tháng 11 năm 2016, Bí thư Tỉnh ủy - Nguyễn Xuân Tiến - Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM đã chỉ đạo một số huyện cần căn cứ vào thực lực của địa phương, nếu còn khó khăn thì tập trung giải quyết, khắc phục dần, tránh tình trạng nóng vội đốt cháy giai đoạn. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chạy theo thành tích đạt chỉ tiêu NTM mà bỏ quên chất lượng đời sống của người dân. 
 
Khó khăn từ cơ sở
 
Ngày cuối năm đã cận kề, chúng tôi về huyện Đức Trọng, một trong những huyện đưa ra lộ trình đạt chuẩn huyện NTM kế tiếp của tỉnh. Nơi chúng tôi tới là xã Đa Quyn, xã khó khăn nhất huyện Đức Trọng nhưng đang nỗ lực đạt chuẩn xã NTM vào năm 2018. Vào Đa Quyn từ hướng Tỉnh lộ 729, đi qua 3 thôn Tơm Rang, Chơ Rung, Ma Ta Nùng (huyện Đức Trọng) dài 14,3 km trùng với trục xã nhưng mặt đường đã xuống cấp nghiêm trọng. Đường xấu tới nỗi, bà con sinh sống tại đây cho biết, trường hợp trời đổ mưa chỉ có thể di chuyển bằng xe gầm cao như máy cày, xe máy ráp xích không thể di chuyển được do bùn ngập dày trung bình từ 30-40 cm. “Con cái muốn đi học đều phải ra ở trọ ngoài xã 6 tháng mùa mưa, còn nông sản nếu muốn vận chuyển phải thuê máy cày mới đi được” - ông K’ Jáo (55 tuổi) ngụ thôn Chơ Rung nói.
 
Ông Hồ Đăng Thành - Bí thư Đảng ủy xã cho biết, Đạ Quyn hiện là xã đặc biệt khó khăn của huyện với trên 81% dân số là người dân tộc thiểu số bản địa, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều cuối năm 2016 còn 16,93 %. Và, nỗi trăn trở lớn nhất của Đa Quyn lúc này là hệ thống đường giao thông nông thôn. Toàn xã có 25 km đường giao thông, trong đó tỉ lệ trục đường xã, liên xã mới được nhựa chuẩn hóa 10,7 km, chiếm tỉ lệ 42,8%. Trong đó, Tỉnh lộ 729 hiện đang xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sinh hoạt và đi lại của bà con. “Do tiêu chí về giao thông nguồn vốn đầu tư lớn, chúng tôi gần như thụ động, hoàn toàn chờ đợi vào nguồn vốn tỉnh, huyện rót xuống” - ông Thành thẳng thắn chia sẻ.
 
Còn theo ông Ya Thương, Chủ tịch UBND xã Đa Quyn, căn cứ theo Bộ tiêu chí cũ theo Quyết định 491/QĐ-TTg ngày 16/4/2009, xã đạt 17/19 tiêu chí, chỉ còn 2 tiêu chí chưa đạt là giao thông và hộ nghèo. Tuy nhiên, chiếu theo Quyết định mới nhất, số 1980/QĐ-TTg ngày 17/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ, Đa Quyn chỉ đạt 12/19 tiêu chí, còn 7 tiêu chí Đa Quyn chưa đạt là: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thông tin và truyền thông, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm, hệ thống chính trị và tiếp cận phát luật. Để một xã nghèo phải phấn đấu đạt 7 tiêu chí quan trọng trong vòng 2 năm có quá sức? Đây là câu hỏi mà theo ông Thành, tập thể Đảng ủy, chính quyền xã Đa Quyn sẽ cố gắng hết sức thực hiện đạt chỉ tiêu đề ra trong năm 2018, còn chất lượng các tiêu chí tất nhiên không thể so sánh với các xã có tiềm lực kinh tế, duy trì các tiêu chí trước đó.
 
Chúng tôi tiếp tục về huyện Đơn Dương, huyện đạt chuẩn NTM đầu tiên của tỉnh vào giữa năm 2015. Ấn tượng với chúng tôi là Đạ Ròn mới hơn 2 năm trước còn là xã nghèo, giờ thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu/người/năm nhờ thu hút đầu tư và hoạt động của các công ty thương mai dịch vụ lớn trên địa bàn. Đời sống của người dân nơi đây có những cải thiện đáng kể sau khi đạt chuẩn NTM. 
 
Tuy nhiên, vẫn như một số xã đã đạt NTM, Đạ Ròn vẫn còn khó khăn bởi hệ thống giao thông chưa được cứng hóa rộng khắp. Theo ghi nhận của chúng tôi, nằm ngay cạnh UBND Đạ Ròn vẫn là đường đất đá dăm đã khá xuống cấp dài khoảng 3 km. Bà Cao Thị Ngần, Phó Bí thư Đảng ủy xã, cho hay: “Toàn xã hiện còn khoảng hơn gần 10 km đường trục thôn, đường nội đồng, nhánh rẽ dù đã được cấp phối nhưng đã xuống cấp. Khi lên xã NTM nguồn vốn đầu tư phân bổ giảm hẳn, trong khi một số nơi tâm lý người dân còn ỷ lại, việc vận động đối ứng giao thông còn gặp nhiều khó khăn”. 
 
Điểm qua một số khó khăn của hai xã chưa đạt và đã đạt chuẩn NTM, chúng tôi muốn nhấn mạnh đây cũng là khó khăn, thách thức chung của nhiều xã trên địa bàn tỉnh. Ông Lê Chinh cho rằng, Bộ tiêu chí số 1980/QĐ-TTg có 19 tiêu chí, 49 chỉ tiêu hướng dẫn (Quyết định 491/QĐ-TTg có 19 tiêu chí, 39 chỉ tiêu), trong khi Chính phủ chưa có hướng dẫn cụ thể nên sẽ khiến nhiều địa phương lúng túng là điều dễ hiểu. Theo ông Chinh, các tiêu chí giao thông, thủy lợi… người dân sẵn sàng hỗ trợ vốn đối ứng để xây dựng nhưng ngân sách tỉnh chưa đáp ứng kịp so với nhu cầu một số nơi. Trong khi đó, một số nơi dân còn nghèo, nhận thức còn hạn chế không thể đối ứng vốn như kỳ vọng nên việc chuẩn hóa NTM một số nơi còn chậm chạp.
 
“Khó khăn, vướng mắc là việc tất yếu trên con đường xây dựng một chủ trương lớn nhưng từ thành quả đạt được nêu trên Lâm Đồng tự tin từng bước phấn đấu trở thành tỉnh đạt chuẩn NTM vào năm 2020” - ông Lê Chinh chia sẻ.
Theo http://baolamdong.vn

Góp ý của bạn đọc

Vui lòng nhập mã số bảo mật
Hình ảnh bảo mật
Điền mã số bảo mật như trong hình vào ô bên dưới




Thống kê truy cập

  • Tổng lượt truy cập: 3.394.343
  • Đang online: 88
  • Trong tuần: 898
  • Trong tháng: 4.535
  • Trong năm: 73.484